Home / Giáo dục / Bộ GD&ĐT điều chỉnh chương trình tiểu học năm 2021-2022

Bộ GD&ĐT điều chỉnh chương trình tiểu học năm 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường tiểu học tinh giản, tích hợp nội dung ở từng khối lớp, môn học trong bối cảnh Covid-19.

Theo hướng dẫn chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm 2021-2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, với lớp 1, 2, nhà trường nghiên cứu chương trình môn học, mạch nội dung, kiến thức, chủ đề học tập và nội dung trong sách giáo khoa để xây dựng chủ đề dạy học trên cơ sở tích hợp một số nội dung và yêu cầu cần đạt.

Các trường ưu tiên dạy nội dung hình thành kiến thức mới, môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc. Việc sắp xếp chủ đề học tập cần phù hợp với hình thức dạy học trực tuyến hoặc có thể hướng dẫn cho học sinh tự học với sự hỗ trợ của phụ huynh.

1892473_62e70ff1afafa2c80e0b2346626a3559

Ảnh minh họa

Bộ cũng hướng dẫn điều chỉnh cụ thể đến từng bài của từng môn học ở phần phụ lục. Chẳng hạn ở môn Tiếng Việt 1, giáo viên được phép căn cứ vào trình độ học sinh để chủ động phân phối nội dung, thời lượng dạy học sao cho đảm bảo các em đạt được yêu cầu cần đạt của môn học một cách chắn chắn và không để tình trạng không biết đọc, biết viết tiếng Việt khi lên lớp 2.

Ở một số môn học khác, trong một vài chủ đề học tập, giáo viên phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn học sinh thực hành yêu cầu cần đạt. Như ở môn Tự nhiên và Xã hội, mạch chủ đề “Gia đình” sẽ thực hiện theo cách này. Thầy cô cũng được linh hoạt thay đổi kế hoạch dạy học từng môn.

Ngoài điều chỉnh chương trình, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường bố trí thời gian thực hiện sao cho phù hợp với từng hình thức dạy học và không gây áp lực đối với học sinh, đảm bảo cuối năm đạt được yêu cầu cần đạt.

Đối với lớp 3, lớp 4, lớp 5, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các nhà trường tổ chức rà soát lại nội dung chương trình, sách giáo khoa, mức độ cần đạt của từng khối lớp đối với các môn học bắt buộc để điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương, nhất là những địa bàn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

“Thực hiện tinh giản nội dung để tập trung giúp học sinh hoàn thành các nội dung cốt lõi theo hướng: Tinh giản mức độ yêu cầu về kiến thức, kĩ năng đối với từng môn học; tinh giản nội dung có trong sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức kĩ năng ở từng lớp; tinh giản những nội dung trùng lặp trong môn học và giữa các môn học; tích hợp một số nội dung trong môn học và giữa các môn học thành các chủ đề học tập để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn bảo đảm quy định của chương trình”, công văn nêu.

Tương tự với lớp 1, Bộ cũng đưa ra phụ lục hướng dẫn, trong đó nhiều bài học đã được giảm yêu cầu cần đạt, giảm bài tập, ghép thành chủ đề, cho phép giáo viên lựa chọn một trong số nội dung tương đương để dạy học, hoặc yêu cầu học sinh tự học ở nhà.

Chẳng hạn ở môn Tiếng Việt lớp 3, học sinh sẽ tự học thuộc lòng ở nhà bài tập đọc “Hai bàn tay em”. Tuần học đầu tiên có hai tiết chính tả là tập chép “Cậu bé thông minh” và nghe – viết “Chơi chuyền” thì giáo viên chọn một trong hai tiết để dạy. Tuần 5 có bài tập làm văn “Tập tổ chức cuộc họp”, Bộ hướng dẫn không dạy bài này.

Với hướng dẫn này, các cơ sở giáo dục tiểu học chủ động xây dựng, tổ chức thực hiện và điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2021-2022 bảo đảm khoa học, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của nhà trường. Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, cần tập trung thời gian dạy học trực tiếp để tổ chức ôn tập, bổ sung các nội dung kiến thức cần thiết cho học sinh trước khi thực hiện dạy học nội dung mới và kiểm tra đánh giá theo quy định.

Đặc biệt, các cơ sở giáo dục tiểu học không tổ chức kiểm tra, đánh giá các nội dung, yêu cầu đã được tinh giản; các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự học.

Theo Người Tiêu Dùng

About Minh Tron

Check Also

Cần Thơ khai trương Kênh học trực tuyến trên nền tảng Viettel TV 360

Ngày 13/11, Sở Giáo dục & Đào tạo TP Cần Thơ và Viettel Cần Thơ …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *